ราชบัณฑิตยสถานขอเชิญร่วมงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปี ๒๕๕๖
ในหัวข้อ “ภาษาไทย ภาษาอาเซียน”
วันจันทร์ที่ ๒๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ ณ สนามเสือป่า เขตดุสิต กรุงเทพฯ

          เนื่องในวันที่ ๒๙ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๖ เป็นวันภาษาไทยแห่งชาติ หน้าที่สำคัญอย่างหนึ่งของราชบัณฑิตยสถานตามพระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. ๒๕๔๔ คือ การอนุรักษ์ภาษาไทยมิให้เปลี่ยนไปในทางที่เสื่อม และการส่งเสริมภาษาไทยซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของชาติให้ปรากฏเด่นชัดยิ่งขึ้น ราชบัณฑิตยสถานจึงได้จัดทำ “โครงการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๖ ของราชบัณฑิตยสถาน” ขึ้น เป็นโครงการหนึ่งในโครงการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ซึ่งเป็นโครงการสำคัญตามนโยบายของรัฐบาล (Flagship Project) 

          จากการที่รัฐบาลมีนโยบายนำประเทศเข้าสู่ประชาคมอาเซียน (ASEAN community) ในปี ๒๕๕๘ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการให้ความรู้แก่ประชาชนเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมในกลุ่มประเทศอาเซียน ราชบัณฑิตยสถานจึงได้จัดทำโครงการ “ภาษาและวัฒนธรรมอาเซียน” ขึ้น เพื่อจัดทำองค์ความรู้ด้านภาษาและวัฒนธรรมอาเซียนแล้วนำออกเผยแพร่ทางสื่อต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ ในการจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำปีพุทธศักราช ๒๕๕๖ ของราชบัณฑิตยสถาน จึงได้นำหัวข้อ “ภาษาไทย ภาษาอาเซียน” มาเป็นแก่นหลักของงาน การดำเนินงานในปีนี้ประกอบด้วยกิจกรรมต่าง ๆ ที่จะให้ความรู้เกี่ยวกับอนาคตภาษาไทยในกลุ่มประชาคมอาเซียน วรรณคดีเรื่อง อิเหนา ในฐานะเป็นวรรณกรรมอาเซียน ตลอดจนการแสดงของสถานศึกษาต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาษาและวัฒนธรรมอาเซียน 

          ผู้สนใจเข้าร่วมงานวันภาษาไทยแห่งชาติของราชบัณฑิตยสถาน ขอเชิญที่อาคารราชบัณฑิตยสถาน สนามเสือป่า เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร ระหว่างเวลา ๘.๐๐