ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี

เรื่อง แต่งตั้งนายกราชบัณฑิตยสภาและอุปนายกราชบัณฑิตยสภา

    ตามที่ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ศาสตราจารย์พิเศษสันทัด โรจนสุนทรเป็นนายกราชบัณฑิตยสถาน ศาสตราจารย์บวรศักดิ์ อุวรรณโณ เป็นอุปนายกราชบัณฑิตยสถาน คนที่ ๑ และศาสตราจารย์อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์ เป็นอุปนายกราชบัณฑิตยสถาน คนที่ ๒ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๖ ถึงวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๘ ตามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ ๒๒ มีนาคม ๒๕๕๖ นั้น

    เนื่องจากนายกราชบัณฑิตยสถานและอุปนายกราชบัณฑิตยสถานดังกล่าว ได้ดำรงตำแหน่งมาจะครบกำหนดตามวาระในวันที่ ๑๑ เมษายน ๒๕๕๘ ซึ่งที่ประชุมสภาราชบัณฑิตครั้งที่ ๔/๒๕๕๗ เมื่อวันที่ ๑๗ ธันวาคม ๒๕๕๗ ได้พิจารณาคัดเลือกราชบัณฑิตเพื่อแต่งตั้งเป็นนายกราชบัณฑิตยสถานและอุปนายก ราชบัณฑิตยสถาน รวม ๓ ราย ต่อมาได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติราชบัณฑิตยสภา พ.ศ. ๒๕๕๘ ซึ่งมีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ ๑๔ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๘ เป็นต้นไป โดยมาตรา ๒๔ บัญญัติให้ราชบัณฑิตยสภาประกอบด้วย นายกราชบัณฑิตยสภา อุปนายกราชบัณฑิตยสภา ๒ คน และราชบัณฑิตทุกคนเป็นกรรมการสภา จึงได้เสนอบุคคลผู้ได้รับการคัดเลือกดังกล่าวข้างต้นเป็นนายกราชบัณฑิตยสภา และอุปนายกราชบัณฑิตยสภา ดังนี้

๑. ศาสตราจารย์ปกรณ์ อดุลพันธุ์ เป็นนายกราชบัณฑิตยสภา

๒. ศาสตราจารย์อุดม วโรตม์สิกขดิตถ์ เป็นอุปนายกราชบัณฑิตยสภา คนที่ ๑

๓. ศาสตราจารย์สมบูรณ์ สุขสำราญ เป็นอุปนายกราชบัณฑิตยสภา คนที่ ๒

และได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งต่อไปแล้ว บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ แต่งตั้งนายกราชบัณฑิตยสภาและอุปนายกราชบัณฑิตยสภา ทั้ง ๓ ราย ตามที่เสนอ ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ ๑๒ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๘ ถึงวันที่ ๑๑ เมษายน พ.ศ. ๒๕๖๐

ประกาศ ณ วันที่ ๘ เมษายน พ.ศ. ๒๕๕๘

ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ

วิษณุ เครืองาม
รองนายกรัฐมนตรี