วันนี้ (๒๙ ก.ค. ๕๘) เวลา ๙.๐๐ น. ณ ห้องแคทลียา โรงแรมรามาการ์เด้นส์ กรุงเทพฯ นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำพุทธศักราช ๒๕๕๘ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา พร้อมแสดงปาฐกถาพิเศษ หัวข้อ “ภาษาถิ่น มรดกทางวัฒนธรรม” และมอบเกียรติบัตรให้แก่นักเรียนที่ชนะการประกวดเล่าเรื่อง ความภาคภูมิใจในท้องถิ่น ด้วยภาษาถิ่น : ภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ สำหรับเยาวชนซึ่งเป็นนักเรียนระดับประถมศึกษาตอนปลาย (ป. ๔-๖) มอบเกียรติบัตรให้แก่ครูผู้ฝึกสอน และมอบโล่เกียรติยศให้แก่โรงเรียนต้นสังกัด

01 02 03

04 05 06

07

ในงานฯ ยังมีการแสดงเปิดงานชุด “มรดกภูมิปัญญา ภาษาไทย ภาษาถิ่น” การเสวนาทางวิชาการ หัวข้อ “วันนี้ วันหน้า ภาษาถิ่น” โดยมีผู้ร่วมเสวนาประกอบด้วย ศ. ดร.ประคอง นิมมานเหมินท์ ราชบัณฑิต ประเภทวิชาวรรณศิลป์ สาขาวิชาวรรณกรรมพื้นเมือง (นักวิชาการด้านภาษาถิ่น) นางสาวนิรมล เมธีสุวกุล (ผู้สร้างสรรค์และพิธีกรรายการ “ทุ่งแสงตะวัน” ในฐานะผู้สร้างสรรค์รายการที่มีผลงานเกี่ยวข้องกับการส่งเสริมภาษาถิ่น) นายยิ่งยง บัวงาม “ยิ่งยง ยอดบัวงาม” (นักร้องผู้ใช้ภาษาถิ่น) และนางสาวกมลาสน์ เอียดศรีชาย (สื่อมวลชนที่ใช้ภาษาถิ่น) ดำเนินการเสวนาโดย นายณัฐธีร์ โกศลพิศิษฐ์ และนักเรียนที่ได้รับรางวัลชนะเลิศในแต่ละภาคเล่าเรื่องความภาคภูมิใจในท้องถิ่นด้วยภาษาถิ่นด้วย พร้อมการแสดงเกี่ยวกับภาษาและวัฒนธรรมถิ่นภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคใต้ และนิทรรศการ
08 09 16

19 10

การจัดงานวันภาษาไทยแห่งชาติ ประจำพุทธศักราช ๒๕๕๘ นี้ เน้นการส่งเสริมและอนุรักษ์มรดกภูมิปัญญา ภาษาไทย ภาษาถิ่น ซึ่งสำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้ให้ความสำคัญและจัดโครงการต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับภาษาไทย ภาษาถิ่นมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้คนในชาติในแต่ละภูมิภาคที่ใช้ภาษาไทยถิ่นได้มีส่วนร่วมในการร่วมอนุรักษ์ อันจะส่งผลให้เกิดความรัก หวงแหน และเกิดความภาคภูมิใจในการใช้ภาษาไทยถิ่นของแต่ละภูมิภาค

11  13 14 12 15  17 18