1

2
วันนี้ (๒๖ ก.พ. ๕๙) เวลา ๑๓.๐๐ น. ณ โถงชั้น ๑ สำนักงานราชบัณฑิตยสภา นายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงษ์ เลขาธิการราชบัณฑิตยสภา และ ผศ.วิพุธ โสภวงศ์ ประธานคณะกรรมการจัดทำเกณฑ์มาตรฐานวัดความรู้และพัฒนาทักษะการฟัง พูด อ่าน เขียนภาษาไทย ได้แถลงข่าวแนะนำสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทย ในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ที่สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจัดทำขึ้นเพื่อใช้เป็นสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยสำหรับพัฒนาสมรรถนะทางด้านภาษาไทยของครู นักเรียน และผู้สนใจภาษาไทยทั่วไป
3

4.

5

6
นายพงษ์ศักดิ์ ศิริวงษ์ กล่าวว่า “สำนักงานราชบัณฑิตยสภาได้จัดทำสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ขึ้นครั้งแรกเมื่อ พ.ศ. ๒๕๕๒ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาไทยของครู นักเรียน และผู้สนใจภาษาไทยทั่วไป ซึ่งได้รับความสนใจและการตอบรับจากผู้ใช้จำนวนมาก สำนักงานราชบัณฑิตยสภาจึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยฯ ต่อใน พ.ศ. ๒๕๕๖ โดยเน้นการให้ความรู้เรื่องคำและการสะกดคำ และจัดการระบบการเรียนการสอนภาษาไทยในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บริการออนไลน์ผ่านเว็บไซต์สำนักงานราชบัณฑิตยสภา เพื่อให้ประชาชนผู้ที่สนใจได้มีแหล่งการเรียนรู้ด้านภาษาไทยที่ทันสมัย สะดวก ประหยัด และสามารถเรียนรู้ได้ทุกที่โดยไม่จำกัดเวลา อีกทั้งช่วยให้ประชาชนได้รับความรู้ทางด้านภาษาไทยที่ถูกต้องและสามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

ด้าน ผศ.วิพุธ โสภวงศ์ กล่าวว่า “การจัดทำสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ครั้งนี้ ประกอบด้วยเนื้อหาภาษาไทยที่เป็นประโยชน์จำนวน ๑๕ บท ได้แก่ พยัญชนะและอักษรสามหมู่, สระและวรรณยุกต์, การผันอักษร คำเป็นคำตาย, อักษรนำ, มาตราตัวสะกด, อักษรควบกล้ำ, การใช้สระ, การใช้พยัญชนะที่ออกเสียงเดียวกัน, คำพ้อง, คำยืมภาษาบาลีและสันสกฤต, คำยืมภาษาเขมร, คำยืมภาษาชวา-มลายู คำยืมภาษาจีน, คำยืมภาษาอังกฤษ และการใช้เครื่องหมายทัณฑฆาต เนื้อหาภาษาไทยดังกล่าวจะช่วยพัฒนาสมรรถนะทางด้านภาษาไทยของผู้เรียนได้อย่างดี สื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ได้พัฒนาออกแบบให้น่าสนใจด้วยสื่อประสมมัลติมีเดีย การใช้ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหวต่าง ๆ ที่ช่วยทำให้ผู้เรียนเข้าใจได้ง่าย มีแบบทดสอบความรู้ด้านภาษาไทยทั้งก่อนและหลังเรียนเพื่อประเมินความรู้ด้านภาษาไทยของผู้เรียน ทั้งนี้ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปใช้งานสื่อเสริมทักษะการใช้ภาษาไทยในรูปแบบบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning) ได้ทางเว็บไซต์ของสำนักงานราชบัณฑิตยสภา legacy.orst.go.th โดยคลิกเข้าไปที่ e-Learning บทเรียนภาษาไทย สมัครสมาชิก เข้าระบบด้วย username และ password ก็สามารถเข้าใช้งานระบบได้ทันที”
7

8

9

10